VOV.VN -Các dịch vụ hậu cần của Việt Nam - dịch vụ giao nhận hàng hóa, vận tải và hàng tồn kho - bắt đầu phát triển từ những năm 1990. Logistics hiện đã trở thành một ngành kinh tế quan trọng tại Việt Nam. Trong thập kỷ tới, Việt Nam có thể đạt kim ngạch xuất nhập khẩu 200 tỷ USD / năm.
Việt Nam thu được 22 tỷ đô la Mỹ mỗi năm từ dịch vụ logistics. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của ngành là 16 đến 20% trong những năm gần đây. Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đứng thứ 64/160 nước về phát triển logistics và thứ 4 trong ASEAN sau Singapore, Malaysia và Thái Lan.
Logistics là một trong những dịch vụ phát triển nhanh nhất và ổn định nhất của Việt Nam. Thống kê gần đây của Hiệp hội Logistics Việt Nam cho thấy, hơn 1.300 doanh nghiệp logistics đang hoạt động tại Việt Nam, bao gồm cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ logistics tại Việt Nam là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các công ty lớn như Tổng công ty Transimex Sài Gòn, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Tổng công ty Gemadept, và Tổng công ty Vận tải và Thuê tàu (VIETFRACHT) chuyên về giao nhận, bốc xếp hàng hóa chủ yếu tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Có 25 doanh nghiệp đa quốc gia đang hoạt động trong các lĩnh vực này. Số còn lại là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước và chủ yếu làm việc cho các công ty quốc tế.
Các nhà cung cấp dịch vụ logistics tại Việt Nam đã thiết lập quan hệ kinh doanh với Hoa Kỳ, EU, ASEAN, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Trong những năm gần đây, logistics ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế.
Bà Phương Lan, Tổng giám đốc của Amerasian Shipping Logistics Corporation (ASL), cho biết “Logistics là một bộ phận hỗ trợ của lĩnh vực xuất nhập khẩu. Khi một nền kinh tế phát triển, với lượng hàng hóa xuất nhập khẩu ngày càng nhiều thì khối lượng công việc của ngành logistics cũng sẽ tăng lên. Hầu hết các công ty logistics ở Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhưng kể từ khi Việt Nam gia nhập WTO, phần lớn các doanh nghiệp logistic của Việt Nam, mà phần lớn là các công ty trẻ, năng động, thích ứng nhanh và phát triển ”.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, vận tải biển là lĩnh vực quan trọng nhất của logistics. Nhưng các doanh nghiệp Việt Nam chỉ xử lý 18% tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu. Phần còn lại do các doanh nghiệp nước ngoài thực hiện.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, cho biết Việt Nam đang sẵn sàng cho một bước đột phá về logistics.
“Trước tiên, chúng ta cần cải thiện khung pháp lý phù hợp với cơ chế quản lý nhà nước và áp dụng các chính sách hỗ trợ tăng trưởng của ngành. Thứ hai, điều quan trọng là phải phát triển cơ sở hạ tầng giao thông - cầu, đường, ga, cảng, kho bãi và trung tâm hậu cần, "ông Hải nhấn mạnh.
Chính phủ gần đây đã thông qua kế hoạch hành động nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng trưởng của dịch vụ logistics tại Việt Nam đến năm 2025.